ภาวะนับถือตนเองต่ำ ปรับเปลี่ยนแนวคิดได้เพียง 5 ขั้นตอน

การนับถือตนเอง เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเรามีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งทางสุขภาพกายและสุขภาพใจ แต่สำหรับคนที่มีภาวะนับถือตนเองต่ำ อาจต้องเผชิญกับการใช้ชีวิตในสังคมอย่างไม่มีความสุข เพราะไม่คิดว่าตนมีคุณค่าพอ ซึ่งภาวะนี้ควรรีบแก้ไขไม่ควรปล่อยผ่านเป็นอันขาด

ภาวะความนับถือตนเองต่ำคือ ? 

คือความรู้สึกลบต่อตนเอง คิดว่าตนเองไม่มีคุณค่า ไม่มีความสามารถ และไม่น่าเป็นที่รัก ภาวะนี้อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ประสบการณ์ในวัยเด็ก ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เหตุการณ์ในชีวิต หรือความผิดปกติทางจิตใจ ผู้ที่ภาวะความนับถือตนเองต่ำอาจรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่กล้าแสดงออก หลีกเลี่ยงการเข้าสังคม รู้สึกโดดเดี่ยว ซึมเศร้า หรือวิตกกังวล 

การดูแลตัวเองเมื่อมีภาวะความนับถือตนเองต่ำ  

ภาวการณ์นับถือตนเองต่ำอาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าการเรียน การทำงาน หรือการอยู่ร่วมกับผู้อื่น จึงจำเป็นต้องแก้ไขปรับความคิดที่มีต่อตัวเองเสียใหม่ ด้วยวิธีเหล่านี้ 

1.สำรวจความคิดและความรู้สึกของตนเอง

เริ่มด้วยการสำรวจความคิดและความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง ว่าคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร บ่อยครั้งเรามักมีความคิดและความรู้สึกเชิงลบต่อตนเองโดยไม่รู้ตัว การสำรวจความคิดและความรู้สึกของตนเองจะช่วยให้เราเข้าใจสาเหตุและเริ่มหาแนวทางแก้ไข 

2.ปรับเปลี่ยนความคิดเชิงลบ

เมื่อเราเข้าใจสาเหตุของภาวะความนับถือตนเองต่ำแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการปรับเปลี่ยนความคิดเชิงลบ เปลี่ยนมุมมองในการมองตัวเองให้มองตนเองในแง่บวกมากขึ้น ยอมรับข้อดีและข้อเสียของตนเอง มองความผิดพลาดเป็นบทเรียน แทนที่จะตำหนิตนเอง 

3.ตั้งเป้าหมายและลงมือทำ

การตั้งเป้าหมายและลงมือทำจะช่วยให้เรามองเห็นความสามารถของตนเอง รู้สึกภาคภูมิใจในตนเองมากขึ้น การเลือกเป้าหมายจากเรื่องเล็กๆแต่ทำได้จริง ค่อยๆ ก้าวไปทีละขั้นอย่างมั่นคง  

4.สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

การได้รับความรักและการสนับสนุนจากผู้อื่น จะช่วยให้เรารู้สึกดีกับตนเองมากขึ้น เลือกคบหากับคนที่เข้าใจและสนับสนุนเรา หลีกเลี่ยงการอยู่กับคนที่ทำให้รู้สึกแย่กับตนเอง  

5.ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

บางครั้งการที่จะผ่านภาวะความนับถือตนเองต่ำไม่ใช่เรื่องง่าย อาจจะต้องใช้เวลานาน ซึ่งหากภาวะความนับถือตนเองต่ำส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตมาก แนะนำให้ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยา หรือนักจิตบำบัด ผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้เราเข้าใจและจัดการกับภาวะความนับถือตนเองต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เรากลับมาเคารพในตัวเอง 

ภาวะความนับถือตนเองต่ำ เป็นภาวะที่ส่งผลเสียต่อตัวเองอย่างมาก แต่สามารถแก้ไขได้ เพียงนำวิธีข้างต้นไปใช้ ค่อยๆทำ หากเรามีความพยายามและอดทนจะสามารถพัฒนาความนับถือตนเองให้ดีขึ้นได้