อาหารคลีน คืออะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

การมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ความเครียด ไม่ออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หลายคนจึงหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการทานอาหารคลีน เพื่อให้ร่างกายมีความสมดุลมากขึ้น

อาหารคลีน คืออะไร?

อาหารคลีน คือ อาหารที่ตอบโจทย์คนที่รักสุขภาพ ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีใดๆ หรือเป็นอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เป็นอาหารที่มีความสดสะอาด เน้นความเป็นธรรมชาติของอาหารเป็นหลัก โดยไม่ผ่านการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่มากเกินไป การรับประทานอาหารคลีนเป็นการทานอาหารทุกหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งในส่วนของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินต่างๆที่ได้จากผักและผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ

อาหารคลีนเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินและมีไขมันตามร่างกายมาก เนื่องจากเป็นอาหารที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่งมากจนเกินไป จึงเป็นผลดีต่อผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดไขมัน และผู้ที่ใส่ใจต่อสุขภาพ

ข้อแนะนำสำหรับการทานอาหารคลีน

  • เลือกทานอาหารที่มีความสดใหม่ อาหารที่รับประทานนั้นจะต้องมีความสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ เนื่องจากจะได้สารอาหารที่ครบถ้วน
  • ลดการบริโภคน้ำตาล ให้ลดการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณมาก หากต้องการทานรสหวานก็ให้เลือกทานผลไม้ที่มีรสหวานแทน แต่ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ในแต่ละวันนั้นควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ นอกจากนี้ยังสามารถดื่มชาเขียวและชาสมุนไพรได้ และควรเป็นชาที่ไม่ได้เติมน้ำตาลลงไป
  • รับประทานอาหารให้มีความสมดุล การรับประทานอาหารคลีนนั้นอย่าตัดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมัน แต่ควรปรับการรับประทานให้มีความเหมาะสม คาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้ร่างกายมีพลังงาน อาจรับประทานจากข้าวกล้อง หรือข้าวเหนียวดำก็ได้ ส่วนไขมันนั้นสามารถรับประทานได้จากน้ำมันมะกอก หรือจะเป็นไขมันจากปลา และถั่วต่างๆ

ประโยชน์ของการทานอาหารคลีน

  • เสริมสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรง สำหรับการรับประทานอาหารคลีน จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ สามารถนำไปหล่อเลี้ยงตามอวัยวะต่างๆที่สำคัญของร่างกาย ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น จึงเหมาะกับผู้ที่มีพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสมหรือกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์
  • ช่วยลดน้ำหนัก ร่างกายสมส่วน การควบคุมอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนัก อาหารคลีนนั้นประกอบไปด้วยอาหารครบหมู่ที่ดีต่อร่างกาย เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญพืช เป็นต้น เป็นอาหารที่ไม่ปรุงแต่งรสชาติเยอะ และใช้น้ำมันปริมาณน้อยในการปรุงอาหาร การกินคลีนจึงช่วยให้รูปร่างสมส่วน และสามารถลดน้ำหนักได้

การดูแลร่างกายด้วยการรับประทานอาหารคลีนในช่วงแรกอาจยังปรับตัวไม่ค่อยได้ เพราะเราเคยรับประทานอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติมาโดยตลอด แต่หากทำไปเรื่อยๆก็จะสามารถลดการติดในรสชาติของเครื่องปรุงได้