วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นานต่างกับชนิดออกฤทธิ์สั้นอย่างไร

สำหรับสายรักสุขภาพคงสรรหาวิตามินมารับประทานกันอยู่แล้ว เพื่อเสริมร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะ “วิตามิน ซี” แต่ในปัจจุบันวิตามินซีจะมีด้วยกันหลายแบบเพื่อประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ ควบคุมการปลดปล่อยตัวยา ทำให้เราได้รับประโยชน์จากวิตามินสูงสุด

วิตามินซีคืออะไร  

วิตามินซีหรือ แอล-แอสคอร์บิก แอซิด หรือ แอสคอร์เบท เป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในน้ำ ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ มีคุณประโยชน์ช่วย รักษาภาวะเลือดออกตามไรฟัน เป็นตัวช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย เป็นส่วนประกอบของกระดูก กล้ามเนื้อ หลอดเลือด ช่วยให้แผลหายเร็ว และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ 

ทำไมเราต้องทานวิตามินซี 

เหตุที่เราต้องทานวิตามินซี เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถสร้างวิตามินซีได้เอง จำเป็นต้องได้รับวิตามินซีจากอาหารที่กินเข้าไปเท่านั้น โดยมีผักผลไม้ที่เป็นแหล่งวิตามินซีที่สำคัญ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้มและมะนาว เบอร์รีชนิดต่างๆ รวมถึงผักบางชนิด อาทิ พริกหวาน บร็อกโคลี และ มะเขือเทศ เป็นต้น 

ปริมาณวิตามินซีที่พอเหมาะ 

ปริมาณที่เหมาะสมในการกินวิตามินซีในแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 500 มิลลิกรัมเพราะร่างกายจะสามารถดูดซึมได้ดีในทางตรงกันข้าม หากกินวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัมภายในครั้งเดียว ร่างกายจะดูดซึมวิตามินซีไปประมาณ 43.5% และขับออกทางปัสสาวะอีก 25% เนื่องจากปริมาณวิตามินซีในเลือดที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึงว่า ร่างกายจะนำไปใช้ได้เพียงประมาณ 25% เท่านั้น ไม่ควรกินวิตามินซีมากกว่า 3,000 มิลลิกรัม เพราะจะทำให้ปวดท้อง มวนท้อง และท้องเสียได้  

วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นานคือ 

วิตามินซีที่มีฉลากระบุว่า Extended Release, Controlled Release, Sustained Release, Modified Release, Slow Release Technology เป็นวิตามินซีที่มีนวัตกรรมควบคุมการแตกตัวของวิตามิน โดยวิตามินจะค่อยๆปลดปล่อยตัวยาออกมาในปริมาณที่สม่ำเสมอเป็นเวลา 4-8 ชั่วโมง  

ประโยชน์ของวิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นาน 

1.ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น 

2.ช่วยลดปัญหาการระคายเคืองกระเพาะอาหารสำหรับผู้ที่มีปัญหาในระบบทางเดินอาหาร 

3.ลดความถี่ในการกินวิตามินซีลง 

วิตามินซีทั่วไปกับวิตามินซีออกฤทธิ์นานต่างกันอย่างไร 

วิตามินซีทั้งแบบออกฤทธิ์สั้น (ทั่วไป) กับวิตามินซีชนิดออกฤทธิ์ช้า ให้ประโยชน์เหมือนกัน แต่จะมีความแตกต่างดังนี้ 

  • วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์นาน ปลดปล่อยสารสำคัญอย่างช้าๆ และคงที่ต่อเนื่องนาน 8 ชั่วโมง มักจะมีราคาสูงกว่า
  • วิตามินซีชนิดออกฤทธิ์สั้น จะปลดปล่อยสารสำคัญในครั้งเดียว ทำให้มีระดับวิตามินซีสูงและคงอยู่เพียง 2 ชั่วโมง

วิตามินซีธรรมชาติพบได้ในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวหรือใครไม่สะดวกสามารถหาซื้อวิตามินซีมารับประทานได้ ในปริมาณที่พอเหมาะ และหากให้วิตามินซีอยู่ในร่างกายเรานานขึ้นให้เลือกชนิดออกฤทธิ์นาน เพื่อความคุ้มค่าคะ